Listen to this Purandaradasa Keerthanai "Simha roopa natha Sree Hari" on Namakkal Narasimhar :)
I visualize Naamagirisan enjoying this song nodding his head (கம்பீரமா தலைய அட்டிட்டே கேட்கற மாதிரி. தாளம் போடற மாதிரி கை வேற வெச்சிட்டு இருகார் பாருங்க!).
That way it gives sooooo much happiness and energy. Please try visualizing that way once.
If we do that way, automatically we will plan for visiting Namakkal.
Namakkal Temple details:-
http://murpriya.blogspot.com/2010/09/namakkal-narasimhar.html
If we do that way, automatically we will plan for visiting Namakkal.
Namakkal Temple details:-
http://murpriya.blogspot.com/2010/09/namakkal-narasimhar.html
Namakkal Narasimha Swamy. (Naamagirisan) |
To read about Purandaradaasar:-
http://www.karnatik.com/co1004.shtml
http://dasar-songs.blogspot.com/2011_05_01_archive.html
சிம்ஹ ரூபனாத ஸ்ரீஹரே
நாமகிரீஷனே
சிம்ம ரூபத்தில் இருக்கும் ஸ்ரீஹரியே
ஒம்மனதிந்த நிம்மனு பஜிசலு
சம்மததிந்த காய்வனெந்த ஸ்ரீஹரே
ஒருமனதாக உன்னை வணங்கினால்
கண்டிப்பாக காப்பேன் என்று கூறிய ஸ்ரீஹரியே (சிம்ஹ)
தரளனு கரெயே ஸ்தம்பவ பிரியே
தும்ப உக்ரவ தோரிதனு
கரளனு பகெது கொரளொளகிட்டு
தரளன சலஹித ஸ்ரீ நரசிம்ஹனே (சிம்ஹ)
ஹிரண்யகசிபு கூப்பிட்டவுடன் தூணை உடைத்துக்கொண்டு (வந்த நரசிம்மர்)
மிகவும் உக்கிரத்தை காட்டினார்
அவனைக் கொன்று தன் கழுத்தில் மாலையாக போட்டுக்கொண்டு
அனைவரையும் காத்த ஸ்ரீ நரசிம்ஹனே (சிம்ஹ)
பக்தரெல்ல கூடி பஹுதூர ஓடி
பரம சாந்தவனு பேடிதரு
கரெது தன் சிரியனு தொடெயொளு குளிசித
பரம ஹருஷவனு பொந்தித ஸ்ரீஹரி (சிம்ஹ)
பக்தர்கள் அனைவரும் (நரசிம்மரின் உக்கிரத்தால் பயந்து) வெகுதூரம் ஓடி
கோபத்தை குறைக்குமாறு வேண்டினர்
தன் பக்தனை (பிரகலாதனை) கூப்பிட்டு, தன் மடியில் உட்காரவைத்து
தன் கோபத்தை குறைத்தான் ஸ்ரீஹரி (சிம்ஹ)
ஜயஜயஜயவெந்து ஹுவ்வனு தந்து
ஹரிஹரிஹரியெந்து சுரரெல்ல சுரிசி
பய நிவாரண பாக்ய ஸவரூபனே
பரமபுருஷ் நம்ம புரந்தரவிட்டலனே (சிம்ஹ)
வெற்றி வெற்றி என்று பூக்களை கொண்டுவந்து
ஹரி ஹரி என்று அனைவரும் (நரசிம்மரின் மேல்) அர்ச்சனை செய்ய
பயத்தைப் போக்கும் பாக்கியங்களை கொடுக்கும்
உத்தமமான கடவுள் நம்ம புரந்தரவிட்டலனே (சிம்ஹ)
Song Lyrics
http://www.karnatik.com/c2446.shtml
Song: simharoopanaada
simharoopanaadha
raagam: kEdaara gowLa
raagam: kEdaara gowLa
28 harikaambhOji janya
Aa: S R2 M1 P N2 S
Av: S N2 D2 P M1 G3 R2 S
Aa: S R2 M1 P N2 S
Av: S N2 D2 P M1 G3 R2 S
pallavi
simharUpanAda shrI harE hE nAmagirIshanE
anupallavi
ommanadinda nimmanu bhajisalu sammatadindali kAivanenda harE
caraNam 1
taraLanu kareya stambavu biriyE tumba ugravanu tOridanu karaLanu
bagedu koraLoLagiTTu taraLana salahida shrI narasimhana
bagedu koraLoLagiTTu taraLana salahida shrI narasimhana
caraNam 2
bhaktarella kUDi bahu dUra Odi parama shAntavanu bEDidaru karedu
tan siriyanu doDeyoLu kuLisida parama haruSavanu pondida shrI hari
tan siriyanu doDeyoLu kuLisida parama haruSavanu pondida shrI hari
caraNam 3
jaya jaya jayavendu huvvanu tandu hari hari hariyendu surarella surise
bhaya nivAraNa bhAgya svarUpanE parama puruSa shrI purandara viTTalanE
bhaya nivAraNa bhAgya svarUpanE parama puruSa shrI purandara viTTalanE
Hi do you notation for the above song: Simharupa nadha srihare in Kedra gowla raga? Thanks in advance.
ReplyDeleteIt's in kedara ragam,not kedara goul
ReplyDeleteThe raga is kedara,not kedaragowla.
ReplyDeleteThe raga is kedaram not kedaragowla raga
ReplyDeleteNotation is not there. Usually like our trinities of carnatic music, dasa sahityas are not permanently tuned by the composers, themselves.So most of the musicians follow the baani from their gurus.
ReplyDeleteUsually the ashtadasara sahityas don't have notations like our trinities of carnatic music. So the traditional method is following by some musicians, many of us follow our gurus baani
ReplyDelete